ข้อมูลที่ควรจะทราบในประเทศพม่า

ทัวร์พม่า

การตรวจลงยี่ห้อ (VISA)
คนประเทศไทยที่ถือหนังสือเดินทางปกติต้องขอรับการตรวจลงยี่ห้อจากสถานทูตประเทศพม่าก่อน เดินทางไปประเทศพม่า ซึ่งโดยธรรมดาจะมีอยู่ 3 ชนิด เป็น
- Tourist Visa อาศัยอยู่ในประเทศพม่าได้ 4 อาทิตย์
- Business Visa พักพิงอยู่ในเมียนมาร์ได้ 10 อาทิตย์
- Entry Visa พักอยู่ในเมียนมาร์ได้    4 อาทิตย์
คนที่อยากอยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่นเรื่องขอ Stay Permit จากกระทรวงตรวจคนเข้าเมืองของประเทศพม่า ดังนี้คนที่อยู่ในประเทศพม่าเกินกว่า 4 อาทิตย์ ต้องยื่น Departure Form ต่อทางการประเทศพม่าก่อนจะเดินทางออกนอกเมียนมาร์
การดำรงชีวิต ชีวิตความเป็นอยู่ในเมียนมาร์ มีความสบายเฉพาะอยู่ในกรุงปิ้งกุ้งรวมทั้งเมืองใหญ่ที่เป็นสถานที่สำหรับท่องเที่ยวเท่า นั้น ในกรุงปิ้งกุ้งมีโฮเต็ลชั้นยอดตามมาตรฐานหลายที่ สำหรับคนที่จะไปอยู่เพื่อปฏิบัติงานหรือประกอบธุรกิจมีที่พักให้เลือกทั้งยังบ้าน เช่า หรือ Serviced apartment การอยู่อพาร์ทเมนท์มีจุดเด่นในแง่ผู้เช่าไม่ต้องวิตกกังวลปัญหากระแสไฟฟ้ารวมทั้งน้ำ น้ำประปา แม้กระนั้นค่าใช้จ่ายสำหรับเช่าค่อนข้างจะสูง ส่วนผลิตภัณฑ์อุปโภคบริโภคในกรุงปิ้งกุ้งหาซื้อได้ทั่วๆไป โดยมีผลิตภัณฑ์ที่นำเข้าจากไทยหลายชนิดแล้วก็ในกรุงปิ้งกุ้งมีห้องอาหารไทยหลาย ร้านค้า    คนที่จะเข้าไปเขตวัดหรือพุทธเจดีย์ ต้องถอดรองเท้าแล้วก็ถุงเท้า บางที่เรียกเก็บเงินค่าเข้าชมสถานที่ด้วย รัฐบาลได้ระบุห้ามคนต่างประเทศเดินทางไปยัง บางเมืองหรือบางพื้นที่ ถ้าเกิดนักเดินทางอยากได้ไปเมืองที่ไม่ใช่สถานที่สำหรับท่องเที่ยวของประเทศพม่า ควรจะสำรวจข้อมูลกับบริษัทนำเที่ยวก่อนในกรุงปิ้งกุ้งมีรถโดยสารประจำทางรวมทั้งรถยนต์ แท็กซี่ แต่ว่าคนขับแท็กซี่ส่วนมากกล่าวภาษาอังกฤษไม่ค่อยได้ ราคาขึ้นกับการเจรจาต่อรองเพราะว่ารถแท็กซี่ไม่มีมิเตอร์ ในกรุงปิ้งกุ้งมีสถานพยาบาลที่ล้ำสมัยไม่ กี่ที่ รวมทั้งเหมาะสมเพียงแค่การปฐมพยาบาลเพียงแค่นั้น ผู้เดินทางไปประเทศพม่าควรจะจัดเตรียมยา อย่างเช่น ยาแก้ไข้หวัด ยาแก้ท้องเดิน และก็ยาประจำตัวไปด้วย รวมทั้งควรที่จะเลือกทานอาหารที่สะอาด
ข้อเสนอ กรณีหนังสือเดินทางหาย ขอให้รีบแจ้งเหตุต่อโรงพักเขตแดน แล้วนำหลักฐานการแจ้งความไปยื่นต่อสถานทูต เพื่อขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ถ้าหนังสือเดินทางหมดอายุก็สามารถขอยืดอายุหรือขอทำหนังสือเดินทางเล่มใหม่ ที่สถานทูตได้ด้วยเหมือนกัน คนที่อยู่ในเมียนมาร์ควรจะพิจารณาอายุหนังสือเดินทางอยู่เป็นประจำ
ข้อควรกระทำ
1 ในที่ส่วนรวมควรจะแต่งตัวสุภาพเรียบร้อย รัดกุม เป็นระเบียบ โดยยิ่งไปกว่านั้นการเข้าไปในวัดและก็ศาสนสถานต้องถอดถุงเท้า รองเท้า ถุงน่อง คุณผู้หญิงไม่สมควรแต่งตัวด้วยกระโปรงสั้น กางเกงที่มีขาสั้น
2 ต้องมีความสุภาพในวัดแล้วก็ศาสนสถาน ไม่ส่งเสียงดังก่อกวนคนอื่น (ดังนี้ วัดบางพื้นที่บางทีอาจเรียกเก็บค่าเข้าชมด้วย)
3 ควรจะให้ความยำเกรงต่อคนสูงอายุ และก็ใช้คำกริยาถ้อยคำสุภาพอ่อนโยน เป็นระเบียบ
4 ต่อราคาผลิตภัณฑ์แล้วก็ค่าใช้จ่ายสำหรับโดยสารรถยนต์แท๊กซี่ได้
5 คนที่มีปัญหาสุขภาพควรจะเตรียมยาประจำตัวมาด้วย
6 ควรรอบคอบเลือกกินอาหารแล้วก็น้ำจากร้านค้าที่สะอาดถูกสุขลักษณะ โดยยิ่งไปกว่านั้นน้ำ ควรจะกินน้ำที่ใส่ในขวด
7 ควรจะแลกเงินดอลลาร์สหรัฐประจำตัวมาให้พอเพียงเพราะโฮเต็ลร้านรวงในเมียนมาร์ โดยมากจะไม่รับบัตรเครดิตหรือ Traveller’s Cheque ภาวะของแบงค์ควรจะอยู่ในภาวะใหม่ ดี ไม่ยับไม่มีรอยขูดขีดและก็ควรจะเป็นแบงค์แบบใหม่ ดังนี้ แบงค์ 100 ดอลลาร์สหรัฐ จุดหมายเลขเริ่มต้นด้วย CB โฮเต็ลรวมทั้งร้านในประเทศพม่าบางทีอาจไม่ยอมรับที่จะไม่รับ
8 ด้วยเหตุว่าประเทศพม่าใช้ระบบการจราจรขับขี่รถชิดทางขวาของถนนหนทางซึ่งไม่เหมือนกับไทยควรต้อง ใช้ความระวังสำหรับเพื่อการเดินเท้าแล้วก็การข้ามถนนหนทางเพื่อหลบหลีกอุบัติเหตุ
ข้อไม่สมควรที่จะกระทำ
1 ไม่สมควรกล่าวตำหนิ เปรียบเมียนมาร์ในทางลบ เพราะว่ามีชาวประเทศพม่าไม่น้อยเลยทีเดียวซึ่งสามารถรู้เรื่องภาษาไทยได้
2 ประเทศพม่าได้เปลี่ยนแปลงชื่อประเทศเป็น the Union of Myanmar ตั้งแต่ปี 2531 ก็เลยไม่สมควรใช้ ชื่อเดิม (Burma) กับชาวประเทศพม่า

ความคิดเห็น